วันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2553

อะไรจะเกิดขึ้น! ถ้า "เด็กโง่" ไม่มีที่ยืนในสังคม



พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธีหรือท่านว.วชิรเมธี

 
ในยุคที่ "ความเก่ง" คือโอกาส พ่อแม่หลายท่านต่างคาดหวังให้ลูกเรียนเก่งเพื่อแย่งชิงที่ยืนในสังคม ไม่ว่าจะในโรงเรียน หรือโลกการทำงาน ถ้าเด็กหัวดี แน่นอนว่ามีชัยไปกว่าครึ่ง แต่สำหรับเด็กอีกกลุ่มที่ไม่ได้เกิดมาเก่ง และเรียนดีเหมือนเด็กคนอื่น การที่พ่อแม่หรือผู้ใหญ่รอบข้างคอยเปิดแผลด้วยการทำลายคุณค่า และปิดกั้นโอกาส นอกจากเด็กจะไร้ที่ยืนแล้ว อาจกลายเป็นผู้กระทำต่อสังคมตามมาได้
      
       เกี่ยวกับเรื่องนี้ พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือ ว.วชิรเมธี ผู้ อำนวยการสถาบันวิมุตตยาลัย ให้ทัศนะผ่านทีมงาน Life & Family ว่า เวลานี้การศึกษาไทยมุ่งสร้างเด็กเก่ง แต่ขาดการเติมคุณธรรมจริยธรรมเข้าไป ทำให้ยิ่งเก่งยิ่งโกง ขณะที่เด็กไม่เก่งเอง กลับถูกมองข้าม และถูกทอดทิ้งให้อยู่อย่างไม่มีคุณค่า ผลที่ตามมา เด็กจะรู้สึกแย่ และใช้ชีวิตอย่างไม่มีคุณค่า กลายเป็นเด็กสร้างปัญหาในสังคม
      "ขึ้นชื่อว่าเด็ก ต้องได้รับความสนใจเท่ากันหมด ถ้าเก่งอยู่แล้ว ควรเติมให้เขาเป็นเด็กเก่งและดี แต่ถ้าไม่เก่ง ขอให้ช่วยพัฒนาเขาให้เก่ง หากพัฒนาแล้ว ทำอย่างไรก็ไม่เก่ง ก็พัฒนาให้เขาเป็นคนดีก็ได้ เพราะการเป็นคนดีนั้นมีค่ามากพอที่จะนำพาชีวิตให้ประสบพบสุข" พระนักคิดท่านนี้กล่าว
      
       
ฉะนั้น สิ่งที่พ่อแม่ หรือผู้ใหญ่รอบข้างควรเข้าใจ พระนักคิดท่านนี้ ให้แนวทางว่า เราไม่ควรไปสรุปว่าเด็กไม่เก่ง คือ เด็กโง่ แต่บางทีอาจไม่ใช่ทางที่เขาถนัดก็ได้ ลองหาวิธีการให้เขาได้ค้นพบในสิ่งที่เขาถนัดดู หรือถ้าพบแล้วยังทำได้ไม่ดี ก็ลองดูต่อไปว่า เขาเพียรพยายามน้อยไปหรือเปล่า
      
       "ไม่มีคนโง่ที่แท้จริงใน โลกใบนี้หรอก มีแต่ยังค้นวิธีที่จะสอนเขาไม่เจอก็เท่านั้น ทางที่ดี เวลาเห็นเด็กไม่เก่ง เราควรจะบอกกับเขาว่า เธอยังพยายามน้อยไปไหม หรือ ลองตั้งต้นใหม่อีกทีสิลูก ซึ่ง ดีกว่าไปตัดสินว่าเด็กคนนั้นเป็นคนไม่มีคุณค่า หรือทำสิ่งใดไม่ได้เรื่องสักอย่าง" พระนักคิดฝากถึงพ่อแม่ และผู้ใหญ่ที่อยู่รอบข้างเด็ก

 

     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น